Đăng ký tham quan
Giải thích:
  • Tham quan Nhà Quốc hội
  • Giáo dục trải nghiệm về Quốc hội

QR82: Tác phẩm: Ký ức và Ảo ảnh

Tác giả: Trịnh Minh Tiến

Chất liệu: Sơn phun trên vỏ ô tô
Kích thước: 2.3m x 1.8m/mỗi tác phẩm

Hình ảnh bóng nước nhạt nhòa tượng trưng cho dòng chảy trôi của thời gian và kí ức, lúc lu mờ, lúc tỏ rõ, khi phản chiếu và lúc đọng lại cho thấy sự mong manh và dễ tan biến trong vòng quay của sự vô thường. Ba công trình kiến trúc tiêu biểu, một thời đặc trưng cho nền chính trị, tôn giáo và kinh tế của ba miền Bắc, Trung, Nam được xây dựng từ đầu thế kỷ 19. Đó là chùa Báo Ân - Hà Nội, Điện Cần Chánh - Huế, Thương xá Tax – Tp. Hồ Chí Minh. Do chiến tranh và do nhu cầu kinh tế mà những di sản kiến trúc này đã vĩnh viễn mất đi.
Chùa Báo Ân được xây dựng vào khoảng thời gian 1842, tức khoảng thời gian trị vì vua Thiệu Trị – một dấu ấn hiếm hoi của vương triều Nguyễn trên đất Thăng Long xưa. Người chủ trì việc xây chùa là Quan Tổng đốc Nguyễn Đăng Giai nên người đời còn lấy phẩm hàm của vị quan này để gọi chùa bằng hai tiếng Quan Thượng. Chùa Báo Ân là minh chứng điển hình cho dòng tư tưởng “Cư Nho Mộ Thích” thịnh hành trong thời Nguyễn: tức là học theo đạo Nho nhưng vẫn sùng bái Phật giáo. Nằm trên khu đất gần 100 mẫu, chùa Báo Ân được coi là công trình Phật giáo có quy mô bậc nhất xứ Thăng Long bấy giờ với 36 nóc và 180 gian, kiến trúc phức tạp và cầu kỳ. 

 
Ảnh Chùa Báo Ân

Điện Cần Chánh từng được coi là cung điện đẹp nhất trong Tử Cấm Thành Huế tuy nhiên điện Cần Chánh đã bị phá hủy trong chiến tranh năm 1947. Điện Cần Chánh là nơi vua tổ chức lễ thiết triều vào các ngày mùng 5, 10, 20 và 25 Âm lịch hàng tháng. Cung điện này cũng là nơi vua Nguyễn tiếp đón các sứ bộ quan trọng, nơi tổ chức các buổi tiệc tùng trong những dịp khánh hỷ. Cung điện này trưng bày nhiều báu vật của triều Nguyễn như các đồ sứ quý hiếm, các hòm tượng bảo ấn bằng vàng và bằng ngọc của triều đại.Cung điện này bị cháy trong bối cảnh chiến sự năm 1947. Đến nay, kế hoạch phục hồi điện Cần Chánh đang được Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế và Viện Nghiên cứu Di sản Thế giới UNESCO – Đại học Waseda (Nhật Bản) thực hiện.

Nội thất phần phía trước điện Cần Chánh

Toàn bộ khung gồm 80 chiếc cột bằng gỗ lim. Phần lớn kết cấu gỗ đều được chạm trổ tinh xảo, công phu, thể hiện trình độ kỹ thuật, mỹ thuật cao của kiến trúc truyền thống Việt Nam 
Được xây dựng từ năm 1880, Thương xá Tax đã trở thành địa điểm tham quan mua sắm quen thuộc của người dân Sài Gòn trong suốt hơn 130 năm. Thương xá Tax có một lịch sử lâu đời và được bắt đầu từ những năm 80 của thế kỷ 19, là một phần của Sài Gòn xưa. Ban đầu, nơi này mang tên Les Grands Magazins Charner (GMC) được xây dựng theo kiến trúc Pháp với những nét chấm phá mang đậm đường nét văn hóa Á Đông.

GMC kinh doanh các mặt hàng sang trọng được nhập khẩu chủ yếu từ Anh, Pháp và các nước phương Tây nhằm phục vụ cho giới thượng lưu Sài thành và các đại điền chủ Lục tỉnh Nam kỳ vào thời kỳ đó.

Cùng với những công trình kiến trúc thời Pháp thuộc khác như Chợ Bến Thành, Nhà thờ Đức Bà, Bưu điện Thành phố, Nhà hát Lớn thành phố, Dinh toàn quyền (nay là Hội trường Thống Nhất), Dinh Xã Tây (nay là Uỷ ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh), Thương xá Tax góp phần tạo nên một "Hòn ngọc Viễn Đông" tao nhã và sôi động bậc nhất châu Á thời bấy giờ.
 Về sau, để tận dụng tối đa công năng và hiệu quả sử dụng tòa nhà, người chủ GMC đã quyết định đập bỏ tháp đồng hồ và xây thêm một tầng nữa. Chữ GMC được đặt trên nóc tòa nhà, quan khách có thể nhìn thấy từ rất xa.
 

Sau ngày giải phóng, Thương xá Tax được giao lại cho Ủy ban nhân dân thành phố, Tòa nhà không còn là địa điểm kinh doanh sầm uất; mặt bằng thỉnh thoảng được tận dụng làm không gian trưng bày các mặt hàng, máy móc công nghiệp do các đơn vị quốc doanh của thành phố sản xuất. Đến năm 1981, Ủy ban nhân dân thành phố quyết định thành lập Cửa hàng Bách hóa Tổng hợp Thành phố trực thuộc Sở Thương Nghiệp để nâng tầm hoạt động, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Đây cũng là một trong những cửa hàng lớn nhất Việt Nam thời bấy giờ.
Từ năm 2010, Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đã chấp thuận chủ trương cho Satra làm chủ đầu tư thực hiện dự án xây dựng Trung tâm Thương mại Dịch vụ Văn phòng Khách sạn tại Thương xá Tax. Theo thiết kế, Thương xá Tax sẽ được mở rộng và phát triển thành Tax Plaza, một khu phức hợp 40 tầng gồm có trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê, triển lãm quốc tế, phòng hội nghị, hầm đậu xe. Còn phương án xây dựng bãi đáp trực thăng trên nóc tòa nhà trước đó đã bỏ.

Qua loạt tranh trên nắp capo ô tô này tác giả muốn cảnh tỉnh về khả năng tồn tại mong manh của di tích lịch sử trước tốc độ phát triển hôm nay. Tác giả dùng kĩ thuật sơn phun trên nắp capo tạo ra hình ảnh vừa mờ ảo vừa có hồn lại phảng phất dư âm của thời gian. Chất liệu nắp capo này như sự hàn gắn quá khứ với hiện đại, gắn cái mơ hồ với thực tế, cái xưa cũ với hiện đại. Mỗi bức hình là một tấm gương phản chiếu, tấm gương đầy ảo ảnh nhưng cũng rất nghệ thuật. Dù đó chỉ là những kí ức phảng phất là những phế tích đã mất thì đó cũng là một cơ hội soi lại một phần huy hoàng đã qua, giúp chúng ta trân trọng giá trị của hiện tại và trân trọng hơn giá trị của cha ông để lại. Đó là minh chứng của lịch sử cho sự hiện hữu và khát vọng trường tồn của tinh hoa văn hóa dân tộc.

Dự án ONA-JICA giai đoạn 2